Sự phối hợp hài hòa giữa các hệ thống

     Để hoạt động các thành viên tổ chức cần đến các nguồn lực khác nhau như phương tiện, nguyên liệu, chỉ dẫn kỹ thuật… những yếu tố này đều có thể có được qua các hoạt động chi tiêu về “tài chính”. Thù lao lao động cũng được lấy từ nguồn này. Hệ thống tài chính trong doanh nghiệp được xây dựng chính là để thực hiện chức năng này. Nguồn tài chính có thể là từ bên ngoài; nếu như vậy, sẽ chẳng khác gì một người phải sống nhờ vào các chai đạm hay huyết thanh.

Doanh nghiệp


     (Doanh nghiệp nhà nước ở các nước là những ví dụ điển hình về tình trạng này.) về nguyên tắc, các doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại được nếu có thể tự tạo ra được nguồn tài chính đủ trang trải các khoản chi phí. Nguồn tài chính phải được tạo ra từ hoạt động “sản xuất và tiêu thụ”. Sự phối hợp hài hòa giữa các hệ thống trên trong tổ chức được đảm bảo bởi hệ thống “thông tin quản lý”. (Rất đáng tiếc, đây cũng là mặt yếu cơ bản ở các doanh nghiệp hiện nay. Hệ thống thông tin quản lý – MIS tức là Managerial Iniormation System – mới nổi lên như một chuyên ngành quản lý hiện đại kể từ những năm 90 thế kỷ XX.) Các doanh nghiệp, tổ chức có đầy đủ 5 hệ thống trên hoạt đổng nhịp nhàng là các tổ chức mạnh. Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo rằng những khoản lợi nhuận ngày càng lớn và sự phát triển ngày càng rộng của họ luôn được xã hội tên trọng. Sự tên tại của các sàn phẩm của doanh nghiệp, hay sự xuất hiện của tên hiệucông ty liên tục trong các quáng cáo có thể vẫn không làm cho người tiêu dùng nhận ra và nhớ đến họ. Cácdoanh nghiệp, tổ chức luôn tiến hành các hoạt động, một bộ phận quan trong trong số chúng được tiến hành là các hoạt động chuyên môn như sản xuất, bán hàng, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư, thải phế liệu, trả lương, phối hợp công nghệ… Một bộ phận khác các hoạt động liên quan đến giao tiếp với người tiêu dùng, với xã hội như marketing, quảng cáo, bán hàng, trong khi đó một số hoạt động thuần túy mang tính xã hội như các chương trình từ thiện, nhân đạo,,.

      Các hoạt động chuyên môn được tổ chức nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh, mục đích nội sinh, trong khỉ các hoạt động xãhội, nhân đạo, từ thiện là nhằm mục đích cải thiện hình ảnh, mờ rộng quan hệ xã hội, thực hiên những nghĩa vụ trong trách nhiệm xã hội với tư cách là một thể nhân trong xã hội – các chương trình đạo đức và “văn hóa công ty”. Tất cả những hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đều được xây dựng trên cơ sờ mục đích, tên chỉ (sứ mệnh) của tổ chức, triết lý kinh doanh, phương châm hành động, nguyên tắc và quy trình ra quyết định, quy chế, cơ chế, những chuẩn mực về hành ví được áp dụng trong tổ chức – “đạo đức kinh doanh”. 




Đọc thêm tại: