Mâu thuẫn trong sự phối hợp

 Mâu thuẫn trong sự phối hợp

     Sự phối hợp là một khía cạnh khác trong mối quan hệ con người trong một tổ chức, trong đó mối quan hệ được thể hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật và vật chất. Như vậy, sự phối hợp là một yếu tố quyết định tính hiệu quả và tạo nên sức mạnh vật chất (kỹ thuật) và tác nghiệp cho một tổ chức, công ty. Mối quan hệ gián tiếp này thưởng được thể hiện thông qua các công nghệ và phương tiện sử dụng trong sản xuất (đối với những người bên trong một tổ chức), và trong quảng cáo và bán hàng (giữa công ty với khách hàng, đối tác).

     Công nghệ hiện đại được phát triển với tốc độ nhanh và được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong mọi lĩnh vực. Một trong những tiến bộ khoa học kỹ thuật có y nghĩa lớn nhất trong thế kỷ XX là công nghệ tin học. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong các hoạt động kinh doanh và công tác quản lý không chỉ là yêu cầu bức thiết mà đã được chứng minh là có nhiều ưu thế hơn hẳn so với của các biện pháp sản xuất kinh doanh truyền thống. Công nghệ mới đã trở thành một yếu tố quân trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho một công ty. Công nghệ mới cũng tạo nhiều thuận lợi cho việc cải thiện công tác quản lý trong mọi tổ chức. Tuy nhiên, sử dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh và trong quản lý cũng có thể gây ra những vấn đề về đạo đức.

Mâu thuẫn trong sự phối hợp


     Vấn đề đạo đức thứ nhất liên quan đến việc bảo vệ quyền tác giả và quyển đối với các tài sản trí tuệ. Công nghệ tin học phát triển làm cho việc sao chép, in ấn, nhân bản các tài liệu, băng nhạc, hình ảnh trở nôn vô cùng đơn giản và dễ dàng. Việc phổ biến chúng cũng trở nên vô cùng thuận lợi và nhanh chóng.

     Vấn đề đạo đức thứ hai liên quan đến việc quảng cáo và bán hằng trên mạng. Quảng cáo và bán hàng trên mạng là một phương pháp kinh doanh mới đang trơ nôn rất phổ biến. Với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin, việc tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán không còn cần thiết, thông tin vềcông ty và sản phẩm được gửi đến khách hàng thưởng xuyên; ngược lại, người tiêu dùng cũng cung cấp thông tin cá nhân cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc quảng cáo trên mạng có thể gây ra những vấn đổ dạo đức liên quan đến quảng cáokhông trung thực, lừa gạt, hay gây “ô nhiễm” đối với khách hàng. Thông qua hệ thống máy tính, marketing trên mạng trở nên dễ dàng, thuận lợi và tỏ ra có hiệu quả hơn do việc nhằm trực tiếpvào đối tượng mục tiêu. Việc “viếng thăm” thường xuyên, ồ ạt của các hãng kinh doanh, thương mại vào địa chỉ của mỗi khách hàng ngoài ý muốn và mong đợi của khách hàng gây nhiều trở ngại cho khách hàng trong hoạt động chuyên môn, lựa chọn tiêu dùng và đời sống riêng. Việc sử dụng các phương tiện và kỹ thuật hiện đại để truy cập và khai thác các tệp thư hay thông tin cá nhân không chỉ bị coi là phạm pháp mà còn vô đạo đức.