Mâu thuẫn về lợi ích

Mâu thuẫn về lợi ích nảy sinh khi một người rơi vào tình thế buộc phải lựa chọn hoặc lợi ích bản thân, hoặc lợi ích của những người khác hay lợi ích tổ chức. Tinh trạng mâu thuẫn về lợi ích có thể xuất hiện trong các quyết định của một cá nhân, khi phải cân nhắc giữa các lọi ích khác nhau, hoặc trong các quyết định của tổ chức khi phải cân đối giữa lợi ích của các cá nhân, nhóm người hữu quan khác nhau trong công ty hoặc giữa lợi ích công ty và lợi ích của các cá nhân, tổ chức khác bên ngoài công ty.


Mâu thuẫn


Lợi ích tổn tại dưới hình thức khác nhau. Chúng có thể là những đai lưot, cụ thể và xác minh được ví dụ như năng suất, tiền lương, tiền thưởng việc làm vị trí quyền lực, thị phần, doanh số, lợi nhuận, kết quả hoàn thành công việc tang trường; nhưng cũng có thể là những biểu hiện về trạng thái rất mơ hổ khó đo lưởng như uy tín, danh tiếng, vị thế thị trường, chất lượng, sự tin cậy, năng lực thực hiện công việc. Tuy nhiên, có hai đặc điểm rất đáng lưu ý. Thứ nhất không phải tất cả mọi đối tượng hữu quan đểu “săn lùng” những lợi ích giống nhau, mỗi đối tượng hữu quan đểu có mối quan tâm đặc biệt đến một số lợi ích. Thứ hai, giữa những lợi ích thưởng có mối liên hệ nhất định mang tính nhân – quả. Mâu thuẫn vềlợi ích phản ánh tình trạng xung đột giữa những lợi ích mong muốn đạt được giữa các đối tượng khác nhau hoặc trong chính một đối tượng (tự mâu thuẫn), giữa lợi ích trước mắt và lâu dài.

Các hình thức và hiện tượng hối lộ, tham nhũng, “lại quả” cũnglà những biểu hiện của tình trạng mâu thuẫn về lợi ích. Mâu thuẫn về lợi ích là tình trạng rất phổ biến gây nhiều khó khăn đối với chính người ra quyết định và người quản lý trong việc thực hành đạo đức kinh doanh. Chúng có thể dẫn đến việc lợiích cá nhân lấn át lợi ích của tổ chức, lợi ích cục bộ lấn át lợi ích tổng thể, lợi ích trước mắt lấn át lợi ích lâu dài. Chúng có thể gây trở ngại cho việc cạnh tranh trung thực. Các công ty cần tìm cách loại trừ mâu thuẫn về lợiích khi tiến hành các hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hoá và dịch vụ.


Đọc thêm tại : http://giaoducvanhoadoanhnghiep.blogspot.com/2015/06/bi-mat-thong-tin-ca-nhan-cua-khach-hang.html



Từ khóa tìm kiếm nhiều: đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh