Những lợi ích bị coi là phi đạo đức

Tình trạng tự – mâu thuẫn vé lợi ích có thể xuất hiện khí một công ty tư vấn, như Arthur Andersen LLP., vừa hoạt động với tư cách là một công ty kiếm toán độc lập cho một công ty khác như ENRON, WorldComhay Waste Management Inc., lại vừa là công ty tư vấn cung cấp dịch vụ tư vấn cho chính các công ty này.

Tiền “lót tay”, quà tặng, “trích tỷ lệ phần trăm”, “đặc lợi” là những lợi ích bị coi là phi đạo đức. Chúng được sử dụng dể tác động đến một cá nhân, tổ chức có năng lực can thiệp đến quá trình ra quyết định nhằm lái quyết định theo chiều hướng nhất định. Quyết định đó có thể mang lại lợi ích cho một đốitượng nào đó, nhưng có thể gây thiết hại cho người khác hãy về phương diện nào đó.

Fuji Heavy Industies Ltd. đã bị điều tra vì có biểu hiên đã dưa tiền hối lộ trị giá 5 triệu yên cho một thành viên nội các của chính phỏ Nhật Bản để giành quyền thực hiện một dự án nghiền cứu vé phương tiện tiếp liệu cho loại máy bay tìm kiếm và cứu hệ trên biển US-IA.

New York Life Insurance Co. đã sa thải hai nhân viên quản lý giao dịch cao cấp khi phát hiện những người này đã còng một số nhân viên giao dịch khác ở các chi nhánh đại diện, trong đó có PaineWebber Groupvà Greenwich Capital Markets, ngẩm áp dụng một cơ chế “lại quả” trong nhiều năm. Những người này đã thông đồng chia nhau một phân tiền hoa hổng lẽ ra phải trả cho nhân viên bán bảo hiểm, nhạn quà biếu, án tối, nhận vé biếu xem thể thao, đi nghỉ khỏng mất tién. Thiệt hại do hành ví này đối với NYU Co. ước tính khoảng từ 8 đến 15 tnộu đôla.


phi đạo đức


Các lĩnh vực có mâu thuẫn Marketing

Quan hệ giữa người tiêu dùng và người sản xuất được bắt đầu từ hoạt động marketing. Đo là điểm khởi đầu cho việc nhận diện, cân nhắc và lựa chọn hang hoá của người tiêu dùng và cùng là điểm khởi đầu cho việc thiết kế, tính toán va lựa chọn phương pháp, cách thức cung ứng của người sản xuất. Lợi ích của mỗi bên đều dựa vào những thông tin ban đầu này. Quảng cáo đối với người tiêu dùng và người sản xuất là rất cần thiết. Nghiên cứu thị trường cũng là vì lợi ích của cả hai bên. Tuy nhiên, các vấn đề đạo đức cũng có thể nảy sinh từ những hoạt động marketing.




Đọc thêm tại: