Che giấu thông tin kinh doanh

      Công ty Xerox, một trong những nhà sản xuất thiết bị văn phòng lớn nhất thế giới, cũng bị buộc tội làm giả sổ sách kế toán để che giấu những khoản thua lỗ thực sự của cồng ty. Trước vụ WorldComvà sau vụ Enron, hàng loạt công ty Mỹ, trong đócó Tyco, ImClome, Adelphia, đã bị buộc tội là đánh lừa cổ đông và ngân  hàng nhằm kéo dài thời gian công bố phá sản.     

      Tiếp tay cho vụ gian lận của WorldComvà cả vụ gian lận tài chính của công I ty năng lượng Enron(Mỹ) là Công ty Kiểm toán Arthur Andersen. Các nhà điều tra cho rằng, WorldComvà Andersencùng thoả thuận cách dàn xếp dể che giấu những khoản lỗ kinh doanh của WorldCom.                      

     Trong những vụ xì-căng-đan tài chính tương tự, các ngân hàng đầu tư cũng thưởng đóng vai trò “đổng loã”. Với tư cách là các nhà cố vấn và tư vấn đầu tu, các ngân hàng này thường đóng vai trò “chim mồi” để dụ dỗtổ chức tài chính khác, các quỹ tín dụng bỏ vốn vào các dự án, công ty đang “khát” vốn hoặc các nhà đầu tư chứng khoán mua những cổ phiếu đang mất giá hoặc vô giá trị, ngay cả khi các  ngân hàng đầu tư này dã biết về nguy cơ phá sản của các công ty này. Merrill Lynchlà một trong số các ngân hàng như vậy. Nhiều người đã bị mất sạch khi nghe theo “lời khuyên” của Merrill Lynch.

thông tin kinh doanh


     Nhãn mác nói riêng và bao gói nói chung luôn được sử dụng để lôi cuốn sự chú ý của khách hàng và cung cấp thông tin tối thiểu, cần thiết cho sự lựa chọn của khách hàng. Việc dán nhãn mác cũng có thể gây ra những vấn để đạo đúc khó nhận biết. Những thông tin trên nhãn mác đôi khi không giúp ích người tiêu dùng khilựa chọn hay sử dụng, hoặc không đánh giá đúng nội dung bên trong của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, những thông tin rất ít ỏi trên nhăn mác lại trở nôn vô nghĩa trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng khi được trình bày dưới hình thức những thông số kỹ thuật hoặc nghiệp vụ chỉ có thể hieu được đối với những cá nhân hay tổ chức chuyên nghiệp, hoặc những thông tin chung chung như “không dùng cho những người mẫn cảm với thành phầncủa thuốc” hoăc “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

     Bán khuyến mại và bán trực tiếp cũng có thể dần đến những vấn đềđạo đức do người tiêu dùng không dễ nhận ra được những thông tin dược che đậy dưới những hình thức quảng cáo như vậy. Đó có thể là những hình thức bán kèm, bán tháo hàng tồn kho, chất lươngthấp, khêu gợi nhu cầu…

      Thông tin không chính xác có thể làm mất đi sự tin cậy của người tiêu dùng đối với tổ chức. Nói dối là một trong những vấn đổ đạo đức chủ yếu trong thông tin. Nó dẫn đến những tình trạng khó xử vềmặt đạo đức trong các hoạt động thông tin với bên trong và bên ngoài vì đã làm mất đi niềm tin.




Đọc thêm tại: