Một vài cách định nghĩa về văn hóa công ty

       Đạo đức kinh doanh đề cập đến các nguyên tắc và quy tắc có tác dụng chi phối quyết định của cá nhân hay tập thể, trong khi trách nhiệm xã hội quan tâm đến tác động của các quyết định về mặt tổ chức đối với xã hội. Theo lô gích, c và phương pháp hành động đã lựa chọn “Đạo đức kinh doanh được thể hiện như thế nào?”, Đó chính là văn hoá công ty hay văn hoá tổ chức. 

VĂN HOÁ CÔNG TY


MỘT VÀI CÁCH ĐỊNH NGHĨA VỀ VĂN HOÁ CÔNG TY


  • Văn hoá của một nhà máy là cách thức tư duy và hành dộng quen thuộc, thành nếp được các thành viên cố ý đặt ra để buộc các thành viên mới phải tuân theo hoặc ít nhất cũng phải chắp nhận chúng để sử dụng ở nơi làm việc.  Khái niệm “văn hoá” theo nghĩa này bao hàm những hành vi, phương pháp sản xuất, kỹ năng nghể nghiệp và kiến thức chuyên môn, thái độ đối với kỷ luật và hình phạt, luật lệ và thói quen trong quản lý, mục đích cần quan tâm, cách thức tiến hành các hoạt dộng kinh doanh, cách trả lương, giá trị của các loại công việc khác nhau, niềm tin vào cơ chế dân chủ và cùng bàn bạc, không quá nghiêm trọng và thủ thế. [Jaques, E. (1952), The Chaiigùig Cuìture of a Factory, Dryden Press, New York]

  • Văn hoá cùa một tổ chức là biểu hiện của một hình thái đặc thù về chuẩn mực, giá trị, niềm tin, cách hành động đặc trưng cho cách thức một nhóm người hay nhiều người phối hợp với nhau khi làm một việc gì đó. Tính đặc thù của một tổ chức có nguồn gốc sâu xa từ lịch sử phát triển của tổ chức, từ những nhân tố ảnh hưởng đến viêc hình thành phong cách của tổ chúc như những quyết định quan trọng trước kia, phong cách, quan điểm của những người lãnh đạo cũ. Chúng được thể hiện thông qua những phong tục, lập quán và quan niệm mà mỗi thành viên đều coi trọng, cũng như thống qua những quyết định chiến lược của một tổ chức. [Eldridge J.E.T. và Crombie A.D.,(1972), A Snciology of Organizalions, Allen&Unvvin, London]

  • Đó là sự đồng thuận về nhận thức hay ý nghĩa của tất cả thành viên cùa một nhóm. Những ý nghĩa này được mọi thành viên của một nhóm ngầm hiểu như nhau, nhưng rất rõ ràng và khác biệt so với các nhóm khác. Những ý nghĩa này được truyền cho những người mới. [Louis M.R. (1980), Organizations as culturc-bearing inHieux. OrganiiaùomlSvmbolism, Pondy L.R. (ed.), Greenvvich, Connecticut]



Từ khóa tìm kiếm nhiều: đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp