Các cách tiếp cận văn hóa công ty

      Văn hoá là nếp tin và kỳ vọng chung của tất cà mọi thành viên một tổ chức. Những niềm tin và kỳ vọng này hình thành những chuẩn mực đầy quyền uy trong việc định hình hành vi của cá nhân và tập thể trong tổ chức. fSchwartz H. và Davis SAI. (1981), Matching Corporate Culture and Business Strateev. Organilauonat Dynamics, 10]


      Văn hoá thể hiện bình độ về tính chất đặc biệt trong nhận thức của một tổ chức – có nghĩa là chúng chứa đựng những phản chất đặc thù có thể sử dụng dể phân biệt với các tổ chức khác về một phương diện. [Gold K.A. (1982), Managing for Success: a Comoarison of the Private and Public Sector. Public Adminisiratiơn Review, Nov,- Dec.]

      Văn hoá tổ chức không phải là một câu hỏi mới của một bài toán quản lý; Đó chính là một bài toán quản lý. Theo quan điểm của chúng tôi, văn hoá không phải là thứ gì đó một tổ chức cần có; mà vân hoá là thứ gì đó giống như tổ chức. [Pacanovvsky M.E. và 0’Donnell-Trujillo N., (1982), Communicalion and Organi/ational Culture.The v/estem .lournaì ofSpeech Communicalion, 46 (Spring)]

Văn hoá


Văn hoá công ty

      Văn hóa công ty, hay văn hoá doanh nghiệp (corporate culture) là một khái niệm được biết với các tên khác như văn hoá tổ chức (organizational hoặc organization culture) hay văn hoá kinh doanh (busincss culture). Là một lĩnhvực mới được nghiên cứu trong vài thập kỷ qua, cách định nghĩa vể khái niệm này còn rất khác nhau phản ánh sự mới mẻ của vấn đề, tình trạng chưa thống nhất về cách tiếp cận, mốiquan tâm, phạm vi ảnh hưởng và vận dụng ngày càng rộng của những khái niệm này. Mặc dù thuật ngữ “văn hoá công ty” xuất hiên khá muộn, khái niệm này đã được vận dụng từ khá sớm trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp ở các nước phương Tây dưới tên gọi là “văn hoá”. Trong một công trình nghiên cứu tiến hành vào năm 1952, Kroeber và Kluckholn đã thống kê được 164 cách định nghĩa khác nhau về “văn hoá” vận dụng trong các công ty. Ngày nay, khi các khái niệm “văn hoá” và “công ty”, “doanh nghiệp” hay “tổ chức” được kết hợp với nhau để trở thành một lĩnh vực nghiên cứu xác định, đặc thù – văn hóa côngty – số lượng các định nghĩa về khái niệm mới này còn nhiều hơn nữa. Minh hoạ 1,2 giới thiệu một số cách định nghĩa được coi là phổ biến nhất.




Đọc thêm tại: