Mô hình con người – tổ chức

       Có thể nhận thấy rằng, mặc dù cách định nghĩa là tương đối thống nhất và nêu bật được ý nghĩa quan trọng của khái niệm này, chúng vẫn không thể cho biết chính xác thương hiệu là gì và làm cách nào để có thể xây dựng được thương hiệu như ý muốn. Sự cố gắng tìm một định nghĩa bao quát đầy đủ mọi khía cạnh của khái niệm thương hiệu bằng tập hợp tất cả những biểu trưng của khái niệm có thể càng làm cho khái niệm trở nên rắc rối, mơ hồ và khó nắm bắt hơn, và điều đó càng làm cho khái niệm trở nên “xa vời” hơn đối với các nhà quản lý thực hành đang cố gắng “xây dựng thương hiệu”, bởi nó vẫn chẳng cho biết nguồn gốc xuất hiện của các biểu trưng là từ đâu.

Thương hiệu


  • Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng hợp tất cả yếu tố nói trên nhằm xác định một sản phẩm hay dịch vụ của một hay một nhóm người biết và để phân biệt các sản phẩm và dịch vụ đó của các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu gồm hai phần: phần phát âm được và phần không phát âm được. [AMA- American Marketing Association)

  • Tên hiệu (brand) là một cái tên gắn với một hay nhiều mẫu sản phẩm trong một “mã” sản phẩm có thể sử dụng để xấc minh nguồn gốc hay tính chất của các mẫu đó. [Philip Kotler (1994), Marketing Management, 8/, Prentice-Hall, New Jersey]

  • Tên thương mại dược bảo hệ là tên gọi của tổ chức, cá nhan dùng trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng đẩy dù các điều kiện sau: (1) gổm tập hợp các chữ cái có thể kèm theo chữ sớ phát âm dược, (2) có thể giúp phân biệt được các chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với các chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.


      Cách tiếp cận theo mô hình con người – tổ chức là một trong các cách tiếp cận rất hữu hiệu trong việc giải thích mối quan hệ giữa các hệ thống tổ chức bằng cách so sánh tương quan giữa cấu trúc cơ thể con người và cơ cấu tổ chức, Mô hình này được xây dựng và phát triển: (1) trên cơ sở quan điểm quản lý hiện đại coi doanh nghiệp, hay bất kỳ tổ chức trong một nền kinh tế, của một xã hội đều là một “pháp nhân” và là một thành tố xã hội với các mối quan hệ kinh tế – xã hội bình đảng và chằng chịt, và (2) theo cách tiếp cận “giải phẫu học”. Có thể minh họa tóm tắt cách tiếp cận của mồ hình con người.